Tiếp tục đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính

Thứ hai - 14/08/2017 05:21
Quyết định số 595/QĐ-BHXH được BHXH Việt Nam ban hành ngày 14/4/2017 và có hiệu lực từ 01/7/2017, gồm 8 Chương, 50 Điều, quy định cụ thể quy trình quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.
Hội nghị tập huấn về quy trình nghiệp vụ theo Quyết định 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Hội nghị tập huấn về quy trình nghiệp vụ theo Quyết định 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Trong đó, có những thay đổi quan trọng, cụ thể hóa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Luật BHXH (sửa đổi) và Luật Việc làm. Đồng thời, hướng dẫn tương đối đầy đủ quy định của pháp luật về tham gia, đóng BHXH (bao gồm cả BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện), BHYT, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.
Những điểm mới đáng chú ý:
- Quyết định bổ sung thêm 6 nhóm đối tượng tham gia BHYT, cụ thể:
+ Thân nhân sĩ quan, hạ sĩ quan đang công tác, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, học viên công an nhân dân đang học tập tại các trường trong và ngoài công an nhân dân hưởng sinh hoạt phí từ ngân sách nhà nước; thân nhân của người làm công tác cơ yếu ...;
+ Sinh viên là người nước ngoài đang học tập tại trường công an nhân dân được cấp học bổng từ ngân sách nhà nước; học sinh trường văn hóa công an nhân dân;
+ Dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến bảo vệ bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo quy định tại Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg;
+ Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú được Nhà nước phong tặng thuộc hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người hằng tháng thấp hơn mức lương cơ sở;
+ Người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đang công tác tại tổ chức cơ yếu thuộc các Bộ (trừ Bộ Quốc phòng), ngành, địa phương;
+ Đối tượng do người lao động, Công an đơn vị, địa phương đóng BHYT.
- 02 đối tượng được miễn đóng BHXH bắt buộc:
+ Người lao động là người giúp việc gia đình (không phân biệt thời hạn hợp đồng),
+ Người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp hàng tháng (Quyết định 91/2000/QĐ-TTg, Quyết định 142/2008/QĐ-TTg, Quyết định 53/2010/QĐ-TTg, Quyết định 62/2011/QĐ-TTg).  
- Hộ nghèo được hỗ trợ tiền đóng BHXH:
Người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ %, cụ thể:
+ Bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo;
+ Bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo;
+ Bằng 10% đối với các đối tượng khác.
- Giảm thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện:
+ Về giảm thủ tục hành chính, Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định thủ tục thực hiện nhiệm vụ về thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT giảm từ 9 thủ tục hành chính (TTHC) xuống còn 5 thủ tục. 
+ Về thời hạn giải quyết, rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp: Không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Đối với trường hợp cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày. Trường hợp thay đổi thông tin: Không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Cấp lại sổ BHXH (do thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch, sổ bị mất hoặc hỏng, cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ: Không quá 10 ngày. Điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH: Còn 5 ngày. Xác nhận sổ BHXH: Còn 5 ngày.
Dữ liệu thu và cấp thẻ BHYT được cơ quan BHXH cập nhật, quản lý theo số định danh để xác định thời điểm thẻ có giá trị, thời điểm người tham gia đủ 5 năm liên tục. Bảo đảm các quy trình được xây dựng trên cơ sở dữ liệu tập trung, lấy dữ liệu hộ gia đình làm trung tâm và kết nối liên thông với dữ liệu đóng, hưởng BHXH, BHYT. Bảo đảm xác định được mã số BHXH của người tham gia trước khi đưa thông tin người tham gia vào phần mềm quản lý để làm căn cứ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Quy định số sổ BHXH, số thẻ BHYT thống nhất lấy theo mã số BHXH. Quy định việc xử lý, phân tích, kết nối dữ liệu thuế để làm căn cứ xác định số người, số tiền tham gia BHXH. Quy định rõ trách nhiệm của các phòng nghiệp vụ trong việc phát triển đối tượng, đôn đốc thu hồi nợ và tăng cường việc kiểm tra, thanh tra theo hình thức hậu kiểm. Hệ thống biểu mẫu được chuẩn hóa, đơn giản các chỉ tiêu, mẫu biểu để phục vụ giao dịch điện tử và thuận tiện trong việc kê khai của đơn vị và người dân.
Quyết định 595/QĐ-BHXH được ban hành ngày 14/4/2017, thể hiện quyết tâm của Ngành BHXH Việt Nam trong việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm số lượng các thủ tục từ 09 TTHC xuống còn 05 TTHC trong tổ chức thực hiện, Kết quả đã đưa tổng số TTHC của Ngành BHXH từ 32 TTHC giảm xuống còn 28 TTHC, góp phần giảm thủ tục, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí thực hiện TTHC đối với đơn vị sử dụng lao động, tổ chức và cá nhân có quan hệ giao dịch với cơ quan BHXH, tạo những đột phá về công tác quản lý, cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cho các doanh nghiệp, đồng thời tạo thuận lợi cho các đối tượng tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ./.

Tác giả bài viết: Văn Chuông

  • Những tin mới hơn
  • Những tin cũ hơn
Đánh giá chất lượng dịch vụ công
Thăm dò

Mức độ hài lòng của bạn khi làm việc với cơ quan BHXH ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây