Kết quả khảo sát ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Thứ hai - 17/02/2020 09:05
Với phương châm "Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính", tỉnh Đồng Nai năm thứ 5 liên tiếp triển khai khảo sát ý kiến người dân
Kết quả khảo sát ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Năm 2019, quy mô khảo sát được mở rộng cho 15.851 người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại sở, ban, ngành (1.435 phiếu); UBND cấp huyện (3.677 phiếu); UBND cấp xã là (9.129 phiếu) và 1.610 phiếu cho 03 cơ quan ngành dọc (thuế, bảo hiểm xã hội, công an).
Các tiêu chí đánh giá được cấu trúc theo 4 nhóm: (i) Mức độ hài lòng về quá trình giải quyết TTHC (thái độ phục vụ của công chức, tình trạng nhũng nhiễu, khác khâu trong qúa trình giải quyết TTHC, kết quả giải quyết TTHC); (ii) Mức độ hài lòng về quá trình xử lý phản ánh, kiến nghị; (iii) Mức độ tiếp cận thông tin của người dân đối với các tiện ích trong giải quyết TTHC và (iv) các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.
Người dân sẽ đánh giá mức độ hài lòng cho từng tiêu chí trên thang điểm 10 hoặc lựa chọn các đáp án phù hợp. Chương trình khảo sát được thực hiện định kỳ từ tháng 8 đến hết ngày 15/12/2019; Việc lấy ý kiến khảo sát được tiến hành qua hai phương thức, phỏng vấn trực tiếp (11.789 phiếu) và phỏng vấn qua điện thoại (4.062 phiếu).
Mức độ hài lòng chung về cả quá trình giải quyết TTHC
Điểm trung bình ở các cấp là 9.37/10 điểm; trong đó cao nhất là tại các sở, ban ngành 9.56 điểm, cấp huyện là 9.34 điểm, cấp xã là 9.32 điểm và các cơ quan ngành dọc là 9.34 điểm. Mức độ hài lòng trung bình của các đơn vị, địa phương đều tăng so với năm 2018 và đạt chỉ tiêu đặt ra theo Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
image002
image003
Đối với cơ quan ngành dọc, mức độ hài lòng chung đạt 9.31/10 điểm; trong đó tất cả các đơn vị đều đạt trên 9 điểm. Theo tỉ lệ nhóm điểm đánh giá, tỉ lệ hài lòng trung bình đạt 93.98%, 5.96% đánh giá chất lượng giải quyết TTHC ở mức bình thường và 0.06% không hài lòng.
image004
Nguyên nhân khiến người dân đánh giá dưới mức hài lòng tại các cơ quan ngành dọc bao gồm bổ sung hoàn thiện hồ sơ nhiều lần, di chuyển quãng đường xa để nộp hồ sơ
image005
Mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của công chức, viên chức
Mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của công chức, viên chức (bao gồm cả người tiếp nhận và làm nhiệm vụ xử lý hồ sơ) trung bình của các cấp là 9.36/10 điểm. Tỉ lệ hài lòng theo nhóm điểm trung bình đều đạt chỉ tiêu đề ra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cụ thể: của cấp sở, ban ngành đạt 92.68%; cấp huyện – xã đạt 97.63%.
Đối với cơ quan ngành dọc, mức độ hài lòng đạt 9.37/10 điểm, trong đó cả 3 cơ quan (thuế, bảo hiểm xã hội, công an) đều đạt trên 9 điểm, so sánh với kết quả 2018 đã có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn phiếu đánh giá dưới mức hài lòng tại cả 3 cơ quan, trong đó ngành thuế có phiếu đánh giá rất không hài lòng.
image006
image007
Mức độ hài lòng về xử lý phản ánh kiến nghị
Nguồn tiếp cận thông tin qua khảo sát cho kết quả đầu mối để người dân, doanh nghiệp gửi thắc mắc, kiến nghị chủ yếu vẫn là công chức, viên chức (78,2%) – không khác biệt nhiều so với năm 2018 – điều này sẽ dẫn đến áp lực phải cung cấp thông tin, hướng dẫn tại chỗ. Trong khi đã có rất nhiều kênh tra cứu, hướng dẫn khác từ internet, Trang Thông tin điện tử của các đơn vị, Tổng đài Dịch vụ công 1022.... 
Về mức độ tiếp cận thông tin và sử dụng các tiện ích cải cách hành chính như dịch vụ công ích và dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa cao. Nguyên nhân do thói quen sử dụng dịch vụ vẫn là rào cản lớn nhất trong triển khai 02 giải pháp dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân khách quan có thể kể đến như thủ tục chưa có đủ điều kiện pháp lý để thực hiện trên môi trường mạng hoặc thành phần hồ sơ của thủ tục nhiều, phức tạp, chưa thích hợp để triển khai trong giai đoạn đầu.
image008
image009
Kiến nghị của người dân
Đối với cả 02 cấp sở và huyện - xã, mở rộng hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ và tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính là 02 kiến nghị được nhiều người dân đề xuất nhất để cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công.
image010
Kết quả chương trình khảo sát đã hướng các sở, ngành, địa phương tới các giải pháp thiết thực hơn đáp ứng các nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp đặc biệt trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Tại các cơ quan ngành dọc - trong đó có ngành bảo hiểm xã hội – mức độ hài lòng đã được cải thiện so với năm 2018, tỉ lệ không hài lòng dưới 01%, tuy nhiên tỉ lệ người dân đánh giá ở mức “bình thường” vẫn còn cao.

Tác giả bài viết: Tiến Dũng (VP)

  • Những tin mới hơn
  • Những tin cũ hơn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây