48,15%: đó là tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của ngành BHXH

Thứ ba - 15/09/2020 13:36
Đây là tỉ lệ thống kê đến tháng 8.2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tại văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
48,15%: đó là tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của ngành BHXH

Tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 theo số liệu thống kê: ở 17 đơn vị khối trung ương, ngành BHXH đứng thứ 4, đứng đầu là Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế với tỉ lệ 100%; trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ươngthì đứng đầu là Thừa Thiên – Huế (54,53%), tiếp đó là Tiền Giang, Nam Định, Bình Dương; Cao Bằng đạt tỉ lệ thấp nhất (0,87%); tỉnh Đồng Nai đứng vị trí thứ 34 với tỉ lệ 15,13%.

image002
Biểu đồ thống kê tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực truyến mức độ 4 của các bộ, cơ quan ngang bộ và BHXH Việt Nam (tính đến 8.2020). Đồ họa: Tiến Dũng

Chính phủ đã đặt ra chỉ tiêu, đến năm 2020, cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đây là một trong các chỉ tiêu quan trọng nhất của Chính phủ điện tử, hướng tới mục tiêu cuối cùng là cung cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Do đó, mục tiêu này đặc biệt có ý nghĩa khi cả xã hội chuyển sang trạng thái bình thường mới, hoạt động nhiều hơn trên môi trường mạng; thực hiện mục tiêu kép, vừa đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

image003
Biểu đồ thống kê 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực truyến mức độ 4 cao nhất (tính đến 8.2020). Đồ họa: Tiến Dũng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đến tháng 8.2020, tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp bởi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là bộ, tỉnh) vẫn còn rất thấp so mới mục tiêu đặt ra. Tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trung bình cả nước mới đạt 17,97%; đặc biệt 05 bộ, 22 tỉnh đạt tỉ lệ còn ít hơn 10%. Với thực trạng này, nếu không có sự quyết tâm, vào cuộc của lãnh đạo cao nhất cơ quan nhà nước các cấp, thì mục tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ không thể đạt được.

image004
Biểu đồ thống kê 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực truyến mức độ 4 thấp nhất (tính đến 8.2020). Đồ họa: Tiến Dũng

Với bối cảnh trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp quyết liệt để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, với các nội dung chính như: Với điều kiện hiện có, khẩn trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, ít nhất đạt mục tiêu 30% trong năm 2020 và xem xét, triển khai theo mô hình nền tảng để tiết kiệm chi phí, thời gian; hướng tới năm 2021, hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 4 (đảm bảo hiệu quả, tránh hình thức);  Hoàn thành xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh trong tháng 10/2020 và kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia để kết nối, chia sẻ dữ liệu trên quy mô toàn quốc, tạo điều kiện triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao./.

Tác giả bài viết: Tiến Dũng (VP)

  • Những tin mới hơn
  • Những tin cũ hơn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây