Đại biểu Quốc hội thăm Trung tâm Điều hành CNTT ngành BHXH

Thứ hai - 30/10/2017 22:50
Chiều tối ngày 30/10, nhân dịp tham dự Kỳ họp thứ Tư Quốc hội khóa XIV, đoàn đại biểu Quốc hội do bà Nguyễn Thúy Anh- Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội dẫn đầu đã tới thăm Trung tâm Điều hành CNTT của BHXH Việt Nam.
Đại biểu Quốc hội thăm Trung tâm Điều hành CNTT ngành BHXH

Tham gia đoàn có các Phó Chủ nhiệm Ủy ban, các Ủy viên Ủy ban và một số đại biểu Quốc hội chuyên trách ở địa phương. Tiếp và giới thiệu với đoàn về những kết quả ứng dụng CNTT của Ngành có Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh; Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn và đại diện các đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam.

dbqhdb3c2ae57b27

Bà Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại buổi làm việc

Nhiều kết quả tích cực

Tại buổi tiếp, lãnh đạo Trung tâm CNTT, Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT khu vực phía Bắc và Công ty Tecapro đã giới thiệu với Đoàn về kết quả triển khai ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành; về Hệ thống ứng dụng CNTT phục vụ người dân và đơn vị SDLĐ; các phần mềm hỗ trợ hoạt động nghiệp vụ ngành BHXH và Hệ thống thông tin giám định BHYT.

Theo đó, với sự nỗ lực và đầu tư có hiệu quả, BHXH Việt Nam đã thực hiện đẩy mạnh ứng dụng CNTT và CCHC, nhất là cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến theo yêu cầu của người dân và đơn vị, góp phần giúp Ngành thực hiện tốt yêu cầu của Chính phủ về thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đáp ứng mục tiêu cải cách TTHC và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

dbqhda0658a34d0

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh phát biểu tại buổi làm việc

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, ngành BHXH đã triển khai đồng bộ nhiều hệ thống phần mềm quan trọng. Cụ thể, triển khai bộ công cụ tập trung dữ liệu tại Trung ương để quản lý 3 mảng nghiệp vụ quan trọng của Ngành là: Thu, Sổ thẻ và quản lý tài chính- tiến tới xây dựng một hệ thống phần mềm tổng thể, thống nhất, đáp ứng hầu hết các yêu cầu nghiệp vụ khác. Hiện nay, việc ứng dụng CNTT vào xây dựng CSDL của Ngành đạt được hiệu quả cao, giúp kết nối thông tin với hơn 82 triệu người tham gia BHXH, BHYT, 11.000 điểm Bưu điện- Văn hóa, hơn 500.000 đơn vị SDLĐ, hơn 11.000 đại lý thu và hơn 12.000 cơ sở KCB trên khắp cả nước.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc xây dựng hệ thống trao đổi và tích hợp thông tin thống nhất, tạo môi trường làm việc điện tử thông suốt trong nội bộ Ngành cũng như kết nối với các ngành khác như: Thuế, Hải quan, KH-ĐT, Tài chính, LĐ-TB&XH, Y tế, Ngân hàng và cơ sở KCB... Đồng thời, xây dựng, hoàn thiện Cổng thông tin điện tử của Ngành, trong đó tích hợp và cung cấp các dịch vụ công cấp độ 3, 4 trên một cổng thông tin thống nhất và duy nhất của Ngành, tạo thuận lợi cho người dân và DN trong việc tra cứu thông tin liên quan đến BHXH, BHYT và gửi hồ sơ BHXH.

dbqh64f2d9204e4b

Giới thiệu về Hệ thống giám định BHYT

Tính đến thời điểm hiện tại, Ngành cung cấp được 14 dịch vụ công mức độ 3, 4, với 236.546 đơn vị thực hiện giao dịch và tổng số hồ sơ giao dịch điện tử là 2.375.633 hồ sơ (đạt tỉ lệ 36%). Xây dựng hệ thống quản lý định danh và chia sẻ dữ liệu, nhằm quản lý chặt chẽ tài khoản và quyền truy cập ứng dụng của người dùng (cán bộ của Ngành, 24 triệu hộ gia đình, 92 triệu người dân và toàn bộ các đơn vị tham gia BHXH, BHYT); quản lý danh mục dùng chung, tạo thuận tiện cho người dùng khi truy cập vào các ứng dụng. Nâng cấp hệ thống phần mềm xét duyệt chế độ dài hạn, chế độ ngắn hạn và quản lý chi trả; đảm bảo toàn bộ dữ liệu được lưu trữ tập trung và an toàn thông tin.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 3 đến tháng 6/2016, BHXH Việt Nam triển khai đồng bộ việc kết nối với các cơ sở KCB từ tuyến xã đến Trung ương với Hệ thống thông tin giám định BHYT. Hiện nay, Hệ thống đã kết nối với 99,6% cơ sở KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc. Sau khi hoàn thành kết nối, Ngành tiếp tục phối hợp với ngành Y tế chuẩn hóa danh mục sử dụng tại trên 12.000 cơ sở y tế, đồng bộ dữ liệu lên Hệ thống và thử nghiệm giám định, thanh toán BHYT điện tử; triển khai đào tạo cho trên 2.000 giám định viên và hàng trăm nhân viên các cơ sở y tế. Từ 1/1/2017, bắt đầu khai thác Hệ thống thông tin giám định BHYT phục vụ công tác quản lý KCB, giám định và thanh toán BHYT.

dbqhf73e26de9911

Các đại biểu thăm Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT phía Bắc

 Đến nay, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận và giám định trên 120 triệu hồ sơ điện tử với gần 70 ngàn tỉ đồng đề nghị thanh toán BHYT, tỉ lệ liên thông dữ liệu trên toàn quốc tháng 9 đạt 95,3% với 12.108 cơ sở kết nối với cơ quan BHXH. Qua giám định tự động, Hệ thống đã phát hiện 17,9 triệu hồ sơ sai sót, trong đó từ chối thanh toán trên 400 tỉ đồng, yêu cầu cơ sở KCB chuẩn hóa lại dữ liệu sai danh mục Bộ Y tế quy định với gần 3.000 tỉ đồng. Hệ thống cũng đã ghi nhận kết quả giám định chủ động của BHXH các tỉnh, thành phố 6 tháng đầu năm 2017 với số tiền thanh toán sai quy định trên 115 tỉ đồng.

Qua giám sát, BHXH Việt Nam đã phát hiện và chỉ đạo BHXH 63 tỉnh, thành phố kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh các đơn vị có dấu hiệu chỉ định quá mức cần thiết, thu dung người bệnh, kéo dài ngày điều trị, thanh toán chưa đúng quy định. Đồng thời, phát hiện và thông báo cho các cơ sở KCB về tình trạng lạm dụng thẻ BHYT để khám bệnh nhiều lần trong ngày, nhiều ngày trong tháng của một số người tham gia BHYT. Hệ thống thông tin giám định BHYT đang tiếp tục được phát triển, cập nhật các quy tắc giám định để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Phát huy vai trò của Hệ thống

Tại buổi làm việc, các đại biểu Quốc hội đã đánh giá cao công tác triển khai ứng dụng CNTT của Ngành; đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến hoạt động của hệ thống CNTT như: Khả năng bảo mật hệ thống, hệ thống CSDL… Tất cả những câu hỏi này đã được đại diện các đơn vị nghiệp vụ và Công ty Tecapro giải thích rõ.

Thay mặt đoàn, bà Nguyễn Thúy Anh- Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội đánh giá cao nỗ lực xây dựng, vận hành hệ thống CNTT của ngành BHXH- được coi là hệ thống tiên tiến, hiện đại trên thế giới. Đồng thời, bà Nguyễn Thúy Anh cũng ghi nhận công tác bảo mật thông tin luôn được ngành BHXH chú trọng, các phương án dự phòng lưu trữ thông tin được đầu tư kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt kể cả khi có những sự cố không mong muốn xảy ra.

“Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng rằng, hệ thống CNTT của cơ quan BHXH Việt Nam tiếp tục phát huy tác dụng, đảm bảo hoạt động thông suốt, công khai minh bạch, đáp ứng hầu hết các yêu cầu nghiệp vụ của Ngành và hạn chế các tình trạng tiêu cực xảy ra như lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT”- bà Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh.

Thay mặt BHXH Việt Nam, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cảm ơn sự quan tâm của các đại biểu Quốc đối với sự phát triển của Ngành. Tổng Giám đốc nhấn mạnh, đây mới chỉ là những bước khởi đầu, tạo nền tảng để ngành BHXH phát huy và tiếp tục đạt được thành công trong tương lai. Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cũng bày tỏ hy vọng, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng như các đại biểu Quốc hội thường xuyên dành sự quan tâm cho cơ quan BHXH để thúc đẩy sự nghiệp an sinh xã hội của đất nước phát triển vững bền...

Tác giả bài viết: Lê An - Văn Mẫn: Báo BHXH

Đánh giá chất lượng dịch vụ công
Thăm dò

Mức độ hài lòng của bạn khi làm việc với cơ quan BHXH ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây