bảo hiểm xã hôi

  •   Trần Thị Mơ
  •   tranmo2412@gmail.com
  •   Thứ tư - 23/08/2017 07:57
  •   Lượt xem: 899

Em hiện đang sống và làm việc ở Đồng Nai,
Nhưng thời gian tới em muốn chuyển về làm việc và sinh sống tại quê là KỲ ANH- HÀ TĨNH, a/c cho em hỏi 1 vài vấn đề sau ak.
Thứ 1: Nếu em không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội thì em có thể chuyển bảo hiểm của em về tĩnh Hà Tĩnh để nhận các khoản trợ cấp ( BHTN, BHXH) được hay không?.
Thứ 2: Nếu chuyển được thì em cần những giấy tờ thủ tục như thế nào ak?
Em xin cảm ơn mong sớm nhận được phản hồi.

 Trả lời

  •   Thứ hai - 18/09/2017 13:45
  •  

Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai trả lời như sau:
1. Về trợ cấp BHXH
1.1. Căn cứ quy định tại Điều 61 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội: “Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu hoặc chưa hưởng BHXH một lần theo quy định thì được bảo lưu thời gian đóng BHXH”.
1.2. Căn cứ quy định tại Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định người lao động được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;
- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;
- Ra nước ngoài để định cư;
- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
1.3. Về hồ sơ hưởng BHXH một lần
- Sổ BHXH.
- Đơn theo mẫu số 14-HSB.
- Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:
+ Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;
+ Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ sau đây:
* Hộ chiếu do nước ngoài cấp; 
* Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
* Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
- Trích sao hồ sơ bệnh án thể hiện người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Đối chiếu các quy định nêu trên, trường hợp bà Mơ nghỉ việc, không tiếp tục tham gia BHXH và thỏa mãn các điều kiện theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP thì Bà có thể liên hệ với cơ quan BHXH huyện, thị xã, thành phố nơi bạn cư trú để làm thủ tục hưởng trợ cấp BHXH một lần.
2. Về trợ cấp BHTN
2.1. Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
2.2. Về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Sổ bảo hiểm xã hội;
- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
+ Quyết định thôi việc;
+ Quyết định sa thải;
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
Đối chiếu các quy định nêu trên, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà bạn chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì  bạn có thể liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hà Tỉnh để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai trả lời để bạn được rõ và thực hiện./.

Phòng CĐBHXH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây